Ngày hội Chuyển đổi số và Phát triển Kỹ năng số UEH 2023 – Workshop Data Visualization

Facebook
Twitter
LinkedIn

Tối ngày 26/04/2023 vừa qua, tại Hội trường B1.205, Ngày hội Chuyển đổi số và Phát triển Kỹ năng số UEH 2023 đã vừa diễn ra với sự khởi đầu hết sức thành công của Workshop “Data Visualization”. Buổi Workshop được tổ chức nhằm tạo điều kiện cho bạn sinh viên có cơ hội học tập, giúp các bạn tìm hiểu và định hướng đúng đắn hơn về tầm quan trọng của Data Visualization trong bối cảnh hiện nay; Cách thức để Visualize một bộ dữ liệu; Và trực tiếp thực hành trên một số công cụ trực quan hóa dữ liệu phổ biến hiện nay. 

Buổi Workshop diễn ra với sự tham gia của chị Nguyễn Thị Thương Nhớ – Phó Bí thư Đoàn trường Kinh tế TPHCM và hai vị diễn giả là TS. Lê Khánh Duy – Chuyên gia nghiên cứu Human Computer Interaction, giảng viên Viện Đổi mới sáng tạo UII và Mr. Harper từ Tobii Company – công ty công nghệ phát triển thuật toán eye tracking của Thụy Điển.

Mở đầu chương trình là tiết mục văn nghệ “The one that got away” do bạn Nguyễn Vũ Phương Thuỳ với giọng ca đầy cảm xúc thể hiện, góp phần cho buổi workshop mở đầu đầy thú vị.

Bạn Nguyễn Vũ Phương Thuỳ thể hiện ca khúc “The one that got away”

Chia sẻ về Data Visualization – Anh Lê Khánh Duy

Với tagline “Consuming the enormous at a blink, Workshop Data Visualization”, TS. Khánh Duy đã tạo điều kiện cho các bạn sinh viên được tiếp cận với những kỹ năng số thiết thực bao gồm cách xác định biểu đồ tương ứng với từng đặc tính của dữ liệu cùng với phương pháp trực quan hoá để mang đến thông điệp về xu hướng của bộ dữ liệu một cách nhanh chóng và chính xác nhất, đồng thời đưa ra các ví dụ gần gũi với đời sống hàng ngày giúp các bạn sinh viên có cái nhìn cụ thể hơn về “trực quan hoá dữ liệu”.

Anh Khánh Duy chia sẻ về “trực quan hoá dữ liệu”

Vậy tại sao trực quan hoá dữ liệu lại trở thành phương pháp xử lý dữ liệu hàng đầu mà các doanh nghiệp chú trọng phát triển? Để trả lời cho câu hỏi này, anh Lê Khánh Duy đã đưa ra những bộ dữ liệu với nhiều thuộc tính phức tạp khiến người xem khó dự đoán được xu hướng chung. Tuy nhiên, khi những dữ liệu ấy được trực quan hoá thành các biểu đồ, sinh viên đã đánh giá xu hướng chung một cách dễ dàng. Diễn giả cũng đã giới thiệu đa dạng các loại biểu đồ thường được dùng trong việc trực quan hoá dữ liệu cũng như những đặc điểm phù hợp với từng kiểu dữ liệu cần được xử lý. Với mỗi biểu đồ khác nhau, người xem sẽ nhận biết được xu hướng và có cách nhìn khách quan về cả chất lượng và số lượng. Từ đó, trực quan hoá dữ liệu giúp người phân tích được đóng vai người kể chuyện, mang đến cho người xem những thông tin đắt giá nhất về xu hướng và đặc tính của kho dữ liệu khổng lồ, phức tạp. 

“Visualizing eye tracking data to understand customer behaviors” – Mr. Harper

Mr. Harper chia sẻ về Eye-tracking

Eye-tracking là công nghệ cho phép những thiết bị được kết nối xác định tổ hợp những vị trí mà người dùng đang nhìn, để đánh giá xu hướng tập trung từ các cử chỉ của mắt. Mr. Harper đã giới thiệu các công cụ xác định xu hướng tập trung của con người thông qua công nghệ nhận diện các bộ phận trên cơ thể như bộ não, mắt,… Từ đó, có thể thống kê được dữ liệu và trực quan hoá chúng thành các biểu đồ tương ứng. Điều này đã giúp cho các doanh nghiệp đưa ra insight dễ dàng và đa chiều hơn, nhắm đến đúng tệp khách hàng mà doanh nghiệp đang hướng tới. Trong buổi Workshop, ông Harper cũng đã giới thiệu các phần mềm trực quan hoá dữ liệu được phát triển bởi Tobii như Tobii Pro Spectrum, Tobii Pro Glasses 3 API, Tobii Ocumen đã và đang liên kết cùng các doanh nghiệp với đa dạng các lĩnh vực đến từ nhiều quốc gia trên thế giới như Thụy Điển, Anh, Hoa Kỳ, Nhật Bản. Nhằm mang đến cách tiếp cận thực tế hơn, diễn giả đã mô phỏng lại quá trình các phần mềm hoạt động dựa trên bộ dữ liệu thu thập từ mắt người dùng đang theo dõi video quảng cáo từ nhãn hàng. Và công nghệ này cũng có thể sẽ giúp ích cho các sàn thương mại điện tử khi có thể xác định được người dùng cuối chú trọng vào sản phẩm nào nhiều nhất khi truy cập một website thương mại điện tử.

Đặc biệt hơn, cuối phần chia sẻ, diễn giả đã mời các bạn sinh viên có thể thực hiện eye-tracking và phần mềm của Tobii đã xử lý nhanh chóng bộ dữ liệu thành biểu đồ nhiệt. Phần thực hành này đã khiến cho cả hội trường thích thú và hiểu rõ hơn về việc trực quan hoá bộ dữ liệu thu thập từ eye-tracking.

Sinh viên thực hành Eye-tracking cùng Mr. Harper

Đến với phần Q&A, những câu hỏi đầy thú vị về cách tiếp cận những công cụ trực quan hoá dữ liệu, lộ trình theo đuổi lĩnh vực Data Visualization đã được các bạn sinh viên nhiệt tình đặt vấn đề và được cả hai diễn giả giải đáp một cách chi tiết.“Mình cảm thấy buổi workshop hôm nay mang đến cho mình rất nhiều kiến thức về trực quan hoá dữ liệu. Mình thấy Data Visualization giúp ích rất nhiều cho việc truyền tải thông điệp từ dữ liệu. Mình được mở mang kiến thức thông qua các trường hợp cụ thể mà anh Duy đưa ra là một biểu đồ về tuổi thọ và sinh con của phụ nữ ở các khu vực trên thế giới. Còn về phần trình bày của khách mời đặc biệt người Malay thì khiến mình khá là bất ngờ với hứng thú với công nghệ mà chú ấy mang đến, đó là thu thập dữ liệu thông qua ánh nhìn của người dùng cuối” – bạn Nguyễn Thành N. chia sẻ.

Phần đặt câu hỏi từ các bạn sinh viên

Sau gần 3 giờ diễn ra, buổi Workshop kết thúc và mang lại rất nhiều kiến thức bổ ích đến các bạn sinh viên về Data Visualization. Sau phần chia sẻ của cả hai diễn giả, các bạn sinh viên có cơ hội được thực hành trực tiếp bằng việc xây dựng các biểu đồ phù hợp với thuộc tính của từng bộ dữ liệu được cung cấp sẵn với phần mềm Excel, qua đó rút ra kết luận về thông điệp mà dữ liệu mang đến.

Chị Thương Nhớ trao hoa thay lời tri ân đến 2 vị diễn giả
BTC cùng hai diễn giả và các bạn sinh viên
Tin và ảnh: Đoàn Thanh niên và Hội sinh viên UEH

 

Facebook
Twitter
LinkedIn

TIN ĐỌC NHIỀU

Mazars Việt Nam tuyển thực tập

Công ty TNHH Le Nom Việt Nam tuyển thực tập

LIÊN HIỆP HTX THƯƠNG MẠI TPHCM tuyển thực tập

Công ty Cổ phần Chứng khoán VPS tuyển thực tập sinh

BELL’S ENGLISH MOCK TEST 2024 | WORKSHOP:MASTERMIND – Nơi gặp gỡ của các cộng sự với những bậc thầy TOEIC

BELL’S ENGLISH MOCK TEST 2024 | MISSION:990 – Hành trình giải mã bí ẩn 990 cùng Đặc vụ B

Cuộc thi học thuật Taxgroup: Gala chung kết cuộc thi Kiến thức Thuế – Vận dụng trong kinh doanh lần thứ XXI

Cuộc thi học thuật TaxGroup: Kiến thức Thuế – Vận dụng trong kinh doanh lần thứ XXI