Ngày hội Chuyển đổi số và Phát triển Kỹ năng số UEH 2023 | Kết thúc để mở đầu một hành trình mới với Workshop “ChatGPT – Lợi và hại – Công cụ hỗ trợ tự học của sinh viên UEH”

Facebook
Twitter
LinkedIn

Chuỗi sự kiện “Ngày hội Chuyển đổi số và Phát triển Kỹ năng số UEH” 2023 đã chính thức khép lại với Workshop “ChatGPT – Lợi và hại – Công cụ hỗ trợ tự học của sinh viên UEH” vào tối ngày 27/04/2023, tại Hội trường B2.508. Dưới sự dẫn dắt của chuyên gia công nghệ hàng đầu đến từ Viện Công nghệ thông minh và tương tác, các bạn sinh viên UEH và các trường Đại học tại TP. Hồ Chí Minh đã được trải nghiệm để huấn luyện Chatbot AI này trở thành cộng sự tiềm năng trên hành trình tự học đầy hứa hẹn của mình.

Đồng hành cùng buổi workshop là sự góp mặt của Tiến sĩ Đặng Trí Dũng – Giảng viên Viện Công nghệ thông minh và tương tác với vai trò diễn giả và anh Trương Trung Anh – Phó Trưởng ban Công nghệ và Truyền thông số UEH với vai trò host dẫn dắt chương trình.

TS. Đặng Trí Dũng chia sẻ về lợi và hại của ChatGPT

Chỉ sau 2 tháng ra mắt, Chat GPT nhanh chóng cán mốc 100 triệu người dùng/tháng. Điều này cho thấy sức hút từ Chat GPT là điều không thể bàn cãi. Vậy ChatGPT là gì? ChatGPT có tên tiếng anh đầy đủ là Chat Generative Pre-training Transformer. Công cụ này hoạt động giống như một cuộc trò chuyện giữa người với người, hỗ trợ khai phá được câu trả tường tận chỉ sau vài giây cho các truy vấn khác nhau thuộc đa dạng các lĩnh vực. Đặc biệt, càng thử sức thì con chatbot lại càng thông minh và tiến bộ hơn. Tuy nhiên, diễn giả đã nhận định, siêu trí tuệ nhân tạo này vẫn thiếu kỹ năng tư duy phản biện và phân tích đúng sai. Hơn nữa, kho dữ liệu hiện tại của ChatGPT chỉ mới được cập nhật đến năm 2021. Chính vì vậy, không phải tất cả các câu hỏi, Chatbot AI đều có thể trả lời được. Hoặc cũng có không ít trường hợp siêu AI này đưa ra câu trả lời sai. 

Ngoài ra, diễn giả cũng mang đến những kiến thức thú vị về lịch sử hình thành và cấu tạo của các ứng dụng AI qua các giai đoạn để các bạn sinh viên hiểu rõ cách thức hoạt động của những bộ máy siêu trí tuệ nhân tạo nói chung. Từ đó có đánh giá khái quát nhất về những cải tiến và sự ra đời chóng mặt của các sản phẩm công nghệ trong kỷ nguyên số.

TS. Đặng Trí Dũng chia sẻ về lợi và hại của ChatGPT

Diễn giả mang đến những giải pháp nhằm huấn luyện ChatGPT một cách thông minh

Với những lưu ý về việc đưa ra câu lệnh đúng ngữ pháp, có nội dung, bối cảnh chi tiết hơn và yêu cầu trả lời bằng cấu trúc và định dạng cụ thể, TS. Đặng Trí Dũng đã cho thấy chất lượng của nội dung câu trả lời trước và sau khi áp dụng những câu lệnh đạt yêu cầu nêu trên. Một mách nhỏ nữa từ diễn giả dành cho người dùng là ấn nút  “Tạo lại câu trả lời” nhiều lần để thu được các phiên bản trả lời (có thể khác nhau) của ChatGPT.

Song, anh Dũng cũng nhấn mạnh việc ChatGPT không phải là một sản phẩm hoàn hảo với nhiều vấn đề còn hạn chế. Điều này đòi hỏi sinh viên phải trang bị khả năng chọn lọc thông tin và tư duy phản biện tốt để đảm bảo chất lượng kiến thức mình tiếp thu là đúng đắn và phù hợp.

Làm chủ ChatGPT dành cho sinh viên mới bắt đầu cùng host Trương Trung Anh 

Đến với phần chia sẻ yêu cầu tính thực tiễn cao, anh Trung Anh đã chỉ ra công thức đặt những câu lệnh nhằm thu nhận được lời giải phù hợp nhất với mục đích sử dụng của sinh viên thông qua các trang trình chiếu đã chuẩn bị trước. Qua đó, sinh viên có thể ứng dụng hiệu quả ChatGPT trong quá trình học tập nhằm nâng cao chất lượng tự học của bản thân.

Host Trung Anh chia sẻ về lợi ích khi ứng dụng ChatGPT nhằm nâng cao chất lượng học tập

Tiếp nối chương trình là phần hướng dẫn thực hiện các bài tập mà BTC đã chuẩn bị để các bạn sinh viên được trực tiếp thực hành trên ChatGPT, cũng là nội dung mà các bạn sinh viên vô cùng háo hức đón chờ.

Anh Trung Anh hướng dẫn các bạn sinh viên thực hành cùng ChatGPT
BTC hỗ trợ các bạn sinh viên thao tác cùng chatbot AI

Q&A cùng diễn giả sau quá trình tiếp nhận thông tin và thực hành trực tiếp với ChatGPT

Sau khoảng thời gian được trải nghiệm trực tiếp trên Chatbot AI này, các bạn sinh viên đã dần làm quen với những thao tác và cách đặt câu lệnh để nhận được phản hồi chất lượng nhất. Trong quá trình đó, các bạn cũng nhận thấy những khó khăn nhất định và nhanh chóng đặt câu hỏi để được 2 khách mời mở khóa câu trả lời hữu ích nhất cho vấn đề của mình.

Các bạn sinh viên đặt câu hỏi cho diễn giả

Với hơn 2 tiếng mang đến những kiến thức thiết thực nhất và cơ hội thực hành trực tiếp trên công cụ siêu trí tuệ này, Workshop “ChatGPT – Lợi và hại – Công cụ hỗ trợ tự học của sinh viên UEH” đã chính thức kết thúc, để lại những dấu ấn với đúng tinh thần của một buổi “workshop” nhằm nâng cao kỹ năng số cho các bạn sinh viên. “Mình rất ấn tượng với những thông tin mà anh Dũng đã truyền tải về tiềm năng và thách thức của con Chatbot AI này. Chắc chắn mình sẽ nghiên cứu sâu sắc hơn để sử dụng ChatGPT một cách thông minh từ những nội dung thực hành mà BTC đã mang đến trong buổi Workshop tối nay” – bạn Thái Ngân chia sẻ.

BTC chương trình gửi tặng hoa và kỷ niệm chương thay lời tri ân đến diễn giả
Tin và ảnh: Đoàn Thanh niên và Hội sinh viên UEH
Facebook
Twitter
LinkedIn

TIN ĐỌC NHIỀU

Mazars Việt Nam tuyển thực tập

Công ty TNHH Le Nom Việt Nam tuyển thực tập

LIÊN HIỆP HTX THƯƠNG MẠI TPHCM tuyển thực tập

Công ty Cổ phần Chứng khoán VPS tuyển thực tập sinh

BELL’S ENGLISH MOCK TEST 2024 | WORKSHOP:MASTERMIND – Nơi gặp gỡ của các cộng sự với những bậc thầy TOEIC

BELL’S ENGLISH MOCK TEST 2024 | MISSION:990 – Hành trình giải mã bí ẩn 990 cùng Đặc vụ B

Cuộc thi học thuật Taxgroup: Gala chung kết cuộc thi Kiến thức Thuế – Vận dụng trong kinh doanh lần thứ XXI

Cuộc thi học thuật TaxGroup: Kiến thức Thuế – Vận dụng trong kinh doanh lần thứ XXI