Chương trình Tập huấn chuyên môn năng lực cán bộ và Nâng cao nhận thức về Chính trị tư tưởng khoa Tài chính 2024 – Chủ đề: “Khơi Tầm Sắc Xanh”

Facebook
Twitter
LinkedIn

Nhằm nâng cao năng lực chuyên môn của Ban chấp hành cơ sở trực thuộc khoa Tài chính, tạo cơ hội để các bạn được gặp gỡ kết nối với nhau, đồng thời mở rộng và trau dồi vốn kiến thức đối với các lĩnh vực Chính trị tư tưởng trong sinh viên, Đoàn – Hội khoa Tài chính đã tổ chức thành công Chương trình Khơi Tầm Sắc Xanh vào ngày 31/03/2024 tại Khu truyền thống cách mạng cuộc tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân năm 1968.

Hình 1: Bung link đăng ký Chương trình Tập huấn chuyên môn năng lực cán bộ và Nâng cao nhận thức về Chính trị tư tưởng – “Khơi Tầm Sắc Xanh”.

“Khơi Tầm Sắc Xanh” mong muốn các bạn mang trên mình chiếc áo Đoàn thanh niên được khơi dậy tầm nhìn một cách toàn diện về cả kiến thức, kỹ năng, phẩm chất đạo đức và bản lĩnh, giúp Ban chấp hành Chi đoàn và Chi hội nâng cao năng lực, tầm nhìn chiến lược và bản lĩnh lãnh đạo, góp phần xây dựng một tập thể cán bộ chủ chốt Đoàn – Hội khoa Tài chính vững mạnh.

Hoạt động 1: Về nguồn 

Trong hoạt động này, các bạn sinh viên sẽ được nghe thuyết minh, tìm hiểu ý nghĩa và quá trình hình thành của Khu di tích Mậu Thân năm 1968, tại đây các bạn sẽ được nhìn lại một cách chân thực quá trình chiến đấu đầy gian khổ của các anh hùng liệt sĩ, cảm nhận được sự tàn khốc của chiến tranh thời xưa; bên cạnh đó sẽ được hiểu hơn về vai trò của việc rèn luyện Chính trị tư tưởng, Chính trị tư tưởng là “kim chỉ nam” cho mọi hoạt động của Đảng và cán bộ Đảng viên.

Hình 2: Đoàn tổ chức làm lễ tưởng nhớ và dâng hoa lên cho các anh hùng liệt sĩ.

Tại khu di tích, các bạn đã dành một phút mặc niệm để tưởng nhớ những anh hùng liệt sĩ. Sau đó, Đoàn viên, thanh niên đã dâng hoa, dâng hương tưởng niệm và bày tỏ lòng thành kính, biết ơn sâu sắc đối với những người con ưu tú của dân tộc đã anh dũng hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc.

Buổi lễ dâng hoa tưởng niệm là hoạt động thiết thực, ý nghĩa, góp phần giáo dục cho thế hệ trẻ về lòng yêu nước, tinh thần tự hào dân tộc và ý thức trách nhiệm đối với quê hương, đất nước.

Hình 3, 4: Đoàn tưởng niệm và dâng hoa tưởng nhớ các vị anh hùng liệt sĩ

Tiến vào tầng hầm Khu Mậu Thân 1968, ngay trước phòng tưởng nhớ Bác Hồ, Đoàn đã có khoảng thời gian được tự tay thắp nén nhang thơm, cúi đầu trước di ảnh Bác để bày tỏ lòng thành kính và để tưởng nhớ người lãnh tụ vĩ đại kính yêu của dân tộc.

Hình 5: Các bạn sinh viên thắp nhang trong phòng thờ Bác.

Tại đây, Đoàn tham quan đã có cơ hội được nghe về quá trình hình thành và lịch sử của Khu di tích Mậu Thân từ những ngày đầu thành lập cho đến nay. Bên cạnh đó, sinh viên còn được nghe kể về những chiến công hiển hách của quân và dân ta trong chiến dịch Mậu Thân 1968, về tinh thần dũng cảm, kiên cường của những người lính đã chiến đấu và hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc.

Đặc biệt là các bạn còn được xem những hình ảnh tư liệu quý giá về chiến dịch Mậu Thân, những khu vực tái hiện cảnh chiến đấu tại đường Minh Phụng được các nghệ nhân dàn dựng sống động theo tỉ lệ 1:1 khiến người xem như “xuyên không” có mặt tại chiến trường xưa cùng các chiến sĩ Biệt động Sài Gòn.

Hình 6, 7, 8: Các bạn sinh viên được giới thiệu tham quan về Khu di tích Xuân Mậu Thân năm 1968.

Hoạt động 2: Tập huấn nghiệp vụ cán bộ

Sau khoảng thời gian được về nguồn với những hoạt động vô cùng ý nghĩa, đội ngũ Cán bộ khoa Tài chính đã được chơi và lắng nghe về tổ chức Đoàn, Đảng. Cùng nhau ôn lại truyền thống của Đảng Cộng sản Việt Nam và Đoàn TNCS Hồ Chí Minh. Lịch sử vẻ vang của Đảng và Đoàn đã chứng minh vai trò lãnh đạo của Đảng trong sự nghiệp cách mạng của nhân dân ta. Đoàn TNCS Hồ Chí Minh luôn là cánh tay nối dài của Đảng Cộng sản Việt Nam. Từ đó giúp các bạn ý thức được vai trò và trách nhiệm của mình trong công cuộc xây dựng và bảo vệ đất nước. 

Hình 9: Tập huấn nghiệp vụ Cán bộ

Trước tiên, Ban tổ chức đã thiết lập một bộ câu hỏi trên ứng dụng Quizizz để khảo sát mức độ hiểu biết của các bạn về Đoàn và Đảng, sau đó giải thích và nói rộng hơn về những kiến thức đó.

Hình 10: Bạn Nhật Anh – FI001 K48 giải thích về ý nghĩa của câu trả lời.

Từ những kiến thức mà các bạn đã được nghe và tìm hiểu, các nhóm sẽ cùng nhau thảo luận và trả lời cho câu hỏi “Theo bạn nghĩ, vai trò, trách nhiệm, sứ mệnh của các bộ Đoàn – Hội trong thời kỳ mới là gì. Cán bộ Đoàn – Hội cần tích lũy những kỹ năng gì để đạt được điều đó.” Từ đó giúp các bạn hiểu và nhận thức được sứ mệnh của bản thân, hình thành được cho mình một tư duy mới và nhận thức mới, hiểu hơn vai trò quan trọng của bản thân khi mang trên mình sứ mệnh của một cán bộ Đoàn – Hội.

Hình 11, 12: Các nhóm đang thảo luận để trả lời câu hỏi 

Và để có thể tạo được các hoạt động vui chơi, sinh hoạt cho các bạn trong Chi đoàn và Chi hội, hoạt động gần gũi, thiết thực và có ý nghĩa nhất là tổ chức các chuyến đi thiện nguyện, tình nguyện vì cộng đồng. Các bạn sinh viên đã có cơ hội được chị Thanh Thảo – Phó Bí thư Đoàn khoa Tài chính chia sẻ về suy nghĩ đúng về các hoạt động tình nguyện và cách thức để tổ chức một buổi tình nguyện giảng đường là như thế nào. Đồng thời giúp các bạn hiểu rõ giá trị cốt lõi và tầm quan trọng của việc tình nguyện. 

Từ những chia sẻ của chị, các nhóm sẽ cùng nhau thực hành lên ý tưởng bằng cách vẽ sơ đồ tư duy quy trình tổ chức một hoạt động tình nguyện dành cho giảng đường.

Hình 13, 14: Các nhóm trình bày sơ đồ tư duy của mình
Hình 15: Chị Thảo chia sẻ và nhận xét về phần trình bày của các nhóm

Hoạt động 3: Tập huấn về kỹ năng mềm

Với mong muốn các bạn cán bộ Đoàn – Hội rèn luyện được các kỹ năng mềm (kỹ năng giao tiếp, kỹ năng lãnh đạo, kỹ năng quản lý thời gian, kỹ năng giải quyết vấn đề, kỹ năng làm việc nhóm, tư duy phản biện…) thông qua hoạt động giải mật thư, Ban tổ chức đã xây dựng nội dung mật thư liên quan đến Ngày Đoàn viên, Khu di tích Mậu Thân, trách nhiệm của Cán bộ Đoàn – Hội, đồng thời lồng ghép các câu hỏi liên quan đến Chính trị tư tưởng;

Hình 16: Tập huấn kỹ năng mềm – Teambuilding

Ở hoạt động này, khoa Tài chính đã tích hợp ứng dụng Outing App để tổ chức và vận hành chương trình team building ngoài trời. App sử dụng công nghệ GPS để thiết lập vị trí trạm và theo dõi hành trình của đội chơi. Đây là điểm mới mà khoa Tài chính muốn đưa vào chương trình tập huấn lần này. 

Hình 17, 18, 19: Các đội chơi sử dụng Outing App để chạy trạm và giải mật thư

Chương trình Tập huấn chuyên môn năng lực cán bộ và Nâng cao nhận thức về Chính trị tư tưởng khoa Tài chính – Khơi Tầm Sắc Xanh đã diễn ra vô cùng tốt đẹp. Sự thành công của chương trình là nhờ vào sự hưởng ứng nhiệt huyết đến từ các bạn Cán bộ Đoàn – Hội khoa Tài chính. Sự ủng hộ nhiệt tình của các bạn sinh viên chính là nguồn động lực to lớn để BTC có thể tổ chức thêm nhiều hoạt động bổ ích và ý nghĩa hơn nữa trong tương lai.

Hình 20: Các bạn sinh viên chụp ảnh lưu niệm cuối chương trình

Khoa Tài chính xin gửi lời cảm ơn chân thành đến Ban quản lý Khu di tích Xuân Mậu Thân năm 1968 vì đã hỗ trợ chương trình. Hy vọng sau chương trình tập huấn này, các bạn sinh viên sẽ thu thập được cho mình một lượng kiến thức đủ để hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình. 

Tin và ảnh: Đoàn – Hội khoa Tài chính
Facebook
Twitter
LinkedIn

TIN ĐỌC NHIỀU

BELL’S ENGLISH MOCK TEST 2024 | WORKSHOP:MASTERMIND – Nơi gặp gỡ của các cộng sự với những bậc thầy TOEIC

BELL’S ENGLISH MOCK TEST 2024 | MISSION:990 – Hành trình giải mã bí ẩn 990 cùng Đặc vụ B

Cuộc thi học thuật Taxgroup: Gala chung kết cuộc thi Kiến thức Thuế – Vận dụng trong kinh doanh lần thứ XXI

Cuộc thi học thuật TaxGroup: Kiến thức Thuế – Vận dụng trong kinh doanh lần thứ XXI

Lễ tuyên dương Sinh viên 5 tốt và Cán bộ Đoàn – Hội Xuất sắc Khoa Kế toán 2023

Cuộc thi Tiếng Anh chuyên ngành Akkology 2024 CLB Kế toán – Kiểm toán A²C: Legendary

Workshop “Ứng dụng giải pháp CRM để hiểu khách hàng” khoa Công nghệ thông tin kinh doanh

Workshop TaxGroup x PwC: ” Khám phá sự Nghiệp Thuế cùng PwC”