Cùng nhìn lại chặng hành trình tôn vinh trang phục dân tộc đầy rực rỡ của Dự án thường niên tìm hiểu văn hóa Việt Nam – Việt du niên ký 2023: PỈ NOỌNG ƠI!

Facebook
Twitter
LinkedIn

Chúng ta hãy cùng nhau nhìn lại những khoảnh khắc ý nghĩa tại Chiến dịch tôn vinh trang phục dân tộc “Pỉ Noọng Ơi” thuộc Dự án thường niên tìm hiểu văn hóa Việt Nam – Việt du niên ký được tổ chức bởi Đoàn – Hội Khoa Du lịch UEH. 

Để có được một chặng hành trình đầy rực rỡ và ý nghĩa này, Ban Tổ chức xin gửi lời cảm ơn chân thành đến Hội Sinh viên UEH, quý thầy cô, quý nhà tài trợ cùng các đơn vị CLB/Đội/Nhóm trên địa bàn TP. HCM đã đồng hành cùng chiến dịch. Bên cạnh đó là sự góp mặt của những ca sĩ, diễn giả khách mời và 15 model trình diễn bộ sưu tập thời trang của NTK Thạch Linh góp phần tạo nên những gam màu rực rỡ đầy chuyên nghiệp trong Đêm tôn vinh. Đồng thời, chương trình không thể diễn ra thành công nếu thiếu vắng sự góp mặt của đông đảo của hơn 1400 bạn sinh viên UEH nói riêng và sự quan tâm của sinh viên trên địa bàn TP. HCM nói chung. Sự đồng hành của tất cả mọi người chính là một trong những yếu tố quan trọng nhất tạo nên thành công của Chiến dịch tôn vinh trang phục dân tộc “Pỉ Noọng Ơi” – Việt du niên ký 2023 lần này.

Nhận thấy được sự triển vọng từ mùa đầu tiên – Ngũ Vọng, Dự án thường niên tìm hiểu văn hóa Việt Nam “Việt du niên ký” 2023 quay trở lại với chủ đề “PỈ NOỌNG ƠI!’’ là không gian để mọi người cảm nhận được vẻ đẹp, nét tinh túy trên từng họa tiết của trang phục truyền thống mà ông cha ta đã để lại. Việt du niên ký 2023 bao gồm 3 chặng “Vọng”, “Hoạ” và “Sắc”. Ba chặng hành trình là những mảnh ghép ấn tượng, để lại dấu ấn khó phai cho các bạn sinh viên. Chương trình đã diễn ra thành công với một loạt các hoạt động thú vị và ý nghĩa và được các bạn sinh viên hưởng ứng nhiệt tình. Qua chương trình bổ ích này, hy vọng các bạn sinh viên đã có thêm được sự hiểu biết về những giá trị văn hóa dân tộc, đề cao bản sắc văn hóa từng vùng miền, và có trách nhiệm hơn trong việc bảo tồn và phát triển để nâng cao vẻ đẹp bản sắc dân tộc Việt Nam.

Đến với chặng đầu tiên, Chặng 1: “Vọng” (13 – 21/09/2023): Hoạt động truyền thông online trên nền tảng facebook và workshop làm vòng tay thổ cẩm. Các bài truyền thông mang hình ảnh trang phục dân tộc đến gần hơn với giới trẻ đồng thời tạo sân chơi năng động, sáng tạo cho sinh viên thông qua việc sử dụng filter phụ kiện đội đầu của các dân tộc đã được ban tổ chức thiết kế, đăng tải và chia sẻ lên hai nền tảng mạng xã hội là Facebook và Instagram. Sinh viên có thể lựa chọn chụp ảnh, quay boomerang hoặc video clip kèm filter (hình trang sức đội đầu, phụ kiện của các dân tộc) trên ứng dụng Instagram. Hoạt động thu hút hơn 600 lượt sử dụng filter lan tỏa và hơn 200 sinh viên tham gia ngày workshop làm vòng tay thổ cẩm ở sảnh B1 – UEH. Chuỗi hoạt động truyền thông nhằm truyền tải nét đẹp của các trang phục dân tộc truyền thống và các kiến thức liên quan đến trang phục, phụ kiện và bản sắc riêng của dân tộc đó trên fanpage Đoàn – Hội Khoa Du lịch UEH. 

Các hoạt động đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của tất cả các bạn sinh viên và mang đến cho các bạn những trải nghiệm tiếp thu kiến thức khó quên.

Chặng 2: “Họa” (22/09 – 07/10/2023): Chuỗi triển lãm trang phục “Họa Sắc Đại Ngàn” được tổ chức tại sảnh B1 – UEH gồm 08 bộ trang phục đại diện cho các ngữ hệ ngôn ngữ của đồng bào các dân tộc thiểu số Việt Nam. Các bộ trang phục đi kèm các trang sức và phụ kiện của 08 dân tộc H’Mông, Thái, Hoa, Dao, Mường, Nùng, Tày, Khmer được trưng bày tại triển lãm. Chuỗi hoạt động triển lãm nhằm giới thiệu, quảng bá, tôn vinh các giá trị trang phục và văn hóa tập tục truyền thống các dân tộc. Khơi dậy lòng tự hào về di sản văn hóa dân tộc, đặc biệt là với thế hệ Gen Z trong việc bảo tồn và phát huy bản sắc dân tộc. Giúp sinh viên hiểu thêm về sự tài tình, khéo léo, sự tinh tế trong thẩm mỹ thông qua các họa tiết và cách sắp xếp bố cục trên các bộ trang phục. Sinh viên tham quan, trải nghiệm check in tại khu trưng bày trang phục dân tộc đồng thời tham quan và đọc những kiến thức về trang phục trên booth tương tác của chương trình, bên cạnh đó sử dụng filter quay, chụp ảnh để ghi lại kỉ niệm đặc biệt trong quá trình tìm hiểu trang phục dân tộc.

Đi cùng chặng 2 còn có hoạt động minigame “Duli Go”. Game tương tác thực tế ảo tìm đồ vật với chủ đề “trang phục dân tộc”, giúp truyền tải những thông tin, hình ảnh chi tiết của từng bộ phận trong trang phục dân tộc, sinh viên vừa có cơ hội tiếp cận công nghệ chuyển đổi số vừa tìm hiểu được bản sắc văn hóa của dân tộc. Sinh viên trải nghiệm tìm kiếm những mảnh ghép bị ẩn giấu của trang phục dân tộc bất kỳ tại sảnh B1 trên ứng dụng game Duli Go của chương trình. 

Game: pinoong.vercel.app  

Cuối cùng là chặng 3: “Sắc” (08/10/2023): Đêm tôn vinh các trang phục dân tộc ở Hội trường A.116 – UEH cơ sở A, nơi tổng kết lại chặng hành trình mang ý nghĩa tôn vinh văn hóa, bản sắc dân tộc Việt Nam. Đêm tôn vinh đã tác động mạnh mẽ đến nhận thức của giới trẻ UEH nói riêng và sinh viên trên địa bàn TP. HCM nói chung về tầm quan trọng của việc gìn giữ, bảo vệ bản sắc văn hóa Việt Nam, BTC mong muốn lưu giữ những tinh túy, sáng tạo mà ông cha ta đã chắt lọc và lưu giữ qua bao thế kỉ, mở ra một chặng đường thật dài cho tương lai của văn hóa Việt, được in đậm dấu ấn của những bạn trẻ tuổi hoa niên. Góp phần cho thành công của Đêm Tôn vinh ta không thể không nhắc đến các nghệ sĩ khách mời cùng các CLB/đội/nhóm, Ban Tổ chức xin gửi lời cảm ơn đến á hậu Thạch Thu Thảo, rapper LoR, ca sĩ Long Nón Lá, ca sĩ Mỹ Mỹ, đạo diễn sân khấu anh Lê Phúc và anh Minh Tú cùng các nhóm biểu diễn Đội Flashmob Khoa Du lịch, CLB Dân ca, Kịch bụi TDTU, bạn Bảo Vy, RED – ISB Dance Club và 15 model biểu diễn trang phục dân tộc đã mang đến các phần trình diễn rất ấn tượng cho các bạn khán giả.

Kết thúc chặng hành trình ý nghĩa này là Chuyến du lịch trải nghiệm làng nghề và trao tặng quỹ quyên góp hỗ trợ phát triển làng nghề – 15/10/2023. Ban tổ chức chương trình đã có một chuyến hành trình 2 ngày 1 đêm đến địa điểm Buôn B’Nớ C – thị trấn Lạc Dương, huyện Lạc Dương, tỉnh Lâm Đồng; nơi sinh hoạt hằng ngày của dân tộc K’Ho sinh sống ở vùng núi cao Tây Nguyên. 2 ngày 1 đêm nay, BTC đã sinh hoạt cùng với người đồng bào, lắng nghe những câu chuyện về lối sống và nghề dệt, đồng thời trải nghiệm các hoạt động thường nhật của người đồng bào dân tộc K’Ho như dệt vải, thu hoạch cà phê, hái hồng, cồng chiêng bên lửa trại, giao lưu văn hóa ẩm thực vùng miền và học ngôn ngữ K’Ho từ những người dân và đứa trẻ trong làng.

Ban Tổ chức hy vọng rằng qua Việt du niên ký 2023, các bạn sinh viên Khoa Du lịch nói riêng và sinh viên UEH nói chung đã có cho mình thêm những kiến thức hữu ích về dân tộc Việt Nam và có trách nhiệm hơn trong việc giữ gìn và phát huy những giá trị văn hóa mang đậm bản sắc Việt. Những kiến thức này sẽ là một nền tảng quý giá để các bạn ứng dụng vào các môn học liên quan đến lĩnh vực lữ hành và sự kiện của khoa, đồng thời vận dụng những kỹ năng và kiến thức mà mình đã từng học để đóng góp vào kho tàng giao lưu văn hóa của Khoa Du lịch UEH bây giờ và sau này.

Một số hình ảnh khác của Việt du niên ký 2023: 

Tin và ảnh: Đoàn – Hội Khoa Du lịch
Facebook
Twitter
LinkedIn

TIN ĐỌC NHIỀU

Golden Owl Solution tuyển dụng

TB Số 02 V/v Công bố thời gian, địa điểm và danh sách chiến sĩ được phỏng vấn CDTN SVKT 2024 – Chặng 1: Mùa Hè Xanh

Công ty TNHH Kiểm toán và Dịch vụ tin học TP. HCM (AISC) tuyển thực tập

Công ty TNHH Quốc tế Thiên Vinh tuyển thực tập

Công ty Cổ phần Vàng Bạc Đá Quý Phú Nhuận (PNJ) tuyển thực tập

Liên Giảng Đường 2024 khoa KQM: Long Thới – Tô Tình Gắn Kết

THÔNG BÁO V/v công bố kết quả xét công nhận Đoàn viên ưu tú đợt 1 năm 2024

Nhìn lại Cuộc thi Tìm kiếm tài năng MC – MicZ 2024 cùng Đội Cộng tác viên UEH