Trang chính
 
Tin tức » Góc Sinh viên » Gương sáng UEH 26.09.2017 06:43
Trương Minh Hiếu: Chàng sinh viên kinh tế mê truyện tranh thiếu nhi
03.02.2012 17:06

Xem hình
Là sinh viên kinh tế nhưng Trương Minh Hiếu lại có niềm đam mê đặc biệt đối với truyện tranh thiếu nhi. Anh đã có 4 năm kinh nghiệm viết kịch bản truyện tranh thiếu nhi và cộng tác với 2 tờ báo Nhi Đồng và Rùa Vàng. Năm 2011, anh vinh dự được mời tham dự sáng tác truyện tranh cho dự án “Room to Read”, một dự án phi lợi nhuận quốc tế chuyên phát triển phòng đọc miễn phí cho trẻ em trên khắp thế giới. Phóng viên Scoms đã may mắn có dịp được gặp và trò chuyện về những trải nghiệm vô cùng đặc biệt này.

 

Hình: “Tác giả trẻ Trương Minh Hiếu”

“Phép màu tò he”- đứa con tinh thần và trải nghiệm tuyệt vời cùng “Room to read”

Phóng viên (PV): Chào anh Hiếu, rất vui khi được gặp anh. Xin anh giới thiệu đôi nét về bản thân.

Anh Trương Minh Hiếu (TMH): Chào em, anh rất vinh dự khi được mời phỏng vấn. Anh xin tự giới thiệu, anh tên là Trương Minh Hiếu, hiện là sinh viên năm 3, chuyên ngành Kinh doanh quốc tế tại trường Đại học Kinh tế TPHCM. Anh đang là cộng tác viên cho mảng văn học - nghệ thuật của báo Nhi Đồng và Rùa Vàng.

PV: Vừa qua, em được biết anh Hiếu có tham dự sáng tác cho dự án “Room to Read”. Xin anh chia sẻ thêm thông tin về trải nghiệm đặc biệt này.

TMH: Trước hết, anh rất cám ơn dự án Room to Read khi đã mời anh tham gia hai ngày làm việc tại Workshop. Dự án Room to Read là một dự án phi lợi nhuận chuyên phát triển các phòng đọc sách miễn phí cho trẻ em ở Đồng bằng sông Cửu Long và vùng miền núi phía Bắc. Số lượng truyện mà tổ chức này cần có trong một năm rất lớn, sẽ được cung cấp cho các thư viện do chính tổ chức này xây dựng ngay trong khuôn viên các trường tiểu học. Các em có thể đến đây đọc sách, mượn sách về nhà và không tốn bất kỳ khoản phí nào.

Trước khi bắt đầu cuốn sách này, anh được mời tới hai ngày làm việc tại một Workshop, giống như một trại sáng tác truyện tranh vậy, nhưng số lượng có hạn, khoảng 15 hay 20 người thôi. Ban tổ chức đưa ra 12 chủ đề, anh chọn chủ đề “Trò chơi dân gian” vì chủ đề này khá ít người viết, anh quyết định chọn tò he- một trò chơi dân gian khá phổ biến. Sau đó, anh nghĩ ra cốt truyện và các nhân vật tò he rồi lồng ghép lại với nhau.

Trở lại với buổi Workshop, họ mời những nhà văn, hoạ sĩ chuyên sáng tác cho trẻ em đến đây và đặt hàng mọi người sáng tác truyện cho dự án. Trong hai ngày làm việc từ 8 giờ sáng tới 5 giờ chiều tại đây, các tác giả sẽ được đài thọ toàn bộ chi phí ăn uống và vật liệu, dụng cụ sáng tác và khi kết thúc thì phải đưa ra được ý tưởng cơ bản về câu chuyện. Sau khi bản phác thảo ý tưởng được duyệt thì ban tổ chức sẽ đồng ý phát triển thành một cuốn sách.

 

Hình “Tác phẩm Phép màu tò he”

PV: Anh có thể tóm tắt nội dung câu chuyện trong “Phép màu tò he”?

TMH: Câu chuyện lấy bối cảnh ở làng quê nhỏ. Hàng ngày, bác thợ nặn tò he đạp xe ra chợ bán những con tò he đẹp đẽ được bác làm từ đất sét. Đêm xuống, bác thợ nặn trở về nhà và ngủ thiềp đi sau một ngày làm việc mệt mỏi. Khi bác ngủ say, các con tò he- Khỉ con, Hổ con và Rồng con, trở nên sống động. Chúng nắm tay nhau ca hát vui vẻ. Chợt, có một cái vòi dài thò ra từ trong ngăn kéo đựng đất nặn và hút mất cái khăn của Hổ con. Cả bọn mở ngăn kéo ra và thấy một bạn Voi con đang khóc. Thì ra bạn ấy bị thiếu một bên tai. Thế là Khỉ con cho bạn trái chuối của mình, Hổ con thì cho cái khăn còn Rồng con thì cho hòn ngọc bích để nặn thành một cái tai đủ màu tuyệt đẹp cho Voi con. Voi con sung sướng ca hát cùng các bạn. Câu chuyện tập trung vào tình bạn đẹp của 4 con tò he ngộ nghĩnh và đáng yêu.

PV: Sau khi phác thảo xong kịch bản truyện tranh, anh có nhờ bạn bè hay ai đó góp ý không?

TMH: Ở nhà anh có một đứa em trai nhỏ hơn anh 10 tuổi. Vui lắm! Em của anh luôn là độc giả đầu tiên cảu mọi tác phẩm anh sáng tác. Anh viết xong anh đưa cho nó xem coi có hay không, có đoán trước được kết quả không. Truyện của anh phải do em của anh “duyệt” mới được! (cười) Anh hay nói chuyện với nó về việc sáng tác truyện tranh, nên khi đọc truyện của anh, nó hay góp ý về nhân vật, về các chi tiết trong truyện. Vì nó suy nghĩ theo kiểu con nít nên khi đọc truyện, nó sẽ biết được các chi tiết có phù hợp với nhau và với cách suy nghĩ của con nít hay không.

PV: Thật là một câu chuyện dễ thương! Cả nét vẽ cũng rất đẹp nữa!

TMH: Trong câu chuyên “Phép màu tò he” do anh viết, nhân vật mang nét đặc thù là nhân vật dân gian Việt Nam, vì vậy nét vẽ cũng phải mang tính dân gian chứ không theo phải nét vẽ hiện đại như mình thường thấy bây giờ. May mắn là phía ban tổ chức đã tìm được chị Nguyễn Thị Nếp, hoạ sĩ chuyên ngành tranh lụa, nét vẽ của chị rất dân gian, rất Việt Nam nên phù hợp với cốt truyện.

PV: Ngoài việc tác phẩm “Phép màu tò he” được dự án tài trợ và Nhà xuất bản Trẻ in 8000 bản, hai buổi workshop còn đem đến cho anh những gì?

TMH: Trong 2 buổi workshop, ngoài việc gặp gỡ những đại diện của hai nhà xuất bản, anh có được cái nhìn tổng quát về việc làm truyện tranh thiếu nhi ở Việt Nam và biết được về sứ mạng của dự án “Room to Read” tại Việt Nam. Họ huấn luyện kỹ năng sáng tác, phân loại độ tuổi độc giả để định hướng ngòi bút của mình. Việc đó giúp ích rất nhiều cho công việc của anh.

Chàng trai có duyên với thiếu nhi

PV: Đã tham gia và có kinh nghiệm 4 năm sáng tác kịch bản truyện tranh, xin anh cho biết cơ duyên nào đưa anh đến với công việc này?

TMH: Trước đây, anh sinh hoạt trong câu lạc bộ của báo Khăn Quàng Đỏ, báo dành cho lứa tuổi ô mai. Sau đó, cũng nhờ anh có khả năng viết nên mới chuyển hướng sang viết cho thiếu nhi. Khi bắt đầu viết, anh nhận ra rằng sách truyện, món ăn tinh thần dành cho thiếu nhi, đang còn thiếu nhiều lắm. Đó giống như một mảnh đất màu mỡ để sáng tác nhưng chưa ai thực sự quan tâm đầy đủ. Thật vậy, trong 2 buổi Workshop, anh được họ huấn luyện cách phân loại truyện tranh theo độ tuổi và nhận thấy rằng sách truyện dành cho lứa tuổi nhỏ chưa được chú trọng đúng mức, trong khi lứa tuổi này rất quan trọng.

PV: Anh có thể kể rõ hơn về giai đoạn đầu khi anh mới bắt đầu công việc?

TMH: Hồi lớp 8, anh tham gia vào nhóm Phóng viên nhí của báo Khăn quàng đỏ. Tuy thời gian lưu lại nhóm không lâu nhưng anh rất thân thiết với mọi người, vẫn còn giữ liên lạc với nhau. Sau này, anh bắt đầu viết kịch bản truyện tranh một cách cũng rất tình cờ. Hồi đó, trên báo có mục “Thám tử tài ba”, là những mẩu truyện tranh có lồng chi tiết điều tra. Anh đọc rồi tham gia giải tình huống nhiều lần và giải đúng. Từ đó, anh nhận thấy mình có thể đặt tình huống ngược lại cho mọi người giải, có sự hướng dẫn của chị phụ trách chuyên mục đó.

Lần đầu tiên anh viết kịch bản cũng là một kỉ niệm thú vị. Anh lên hỏi chị ấy phải viết kịch bản như thế nào, chị đưa cho anh một kịch bản mẫu và bảo: “Nè, kịch bản đó! Em về đọc đi, rồi nhắm viết giống vậy đó! Em về viết thử đi!”, vậy thôi! (cười) Anh tự học viết kịch bản như vậy đó, tự học từ các anh chị, các bạn đi trước mình.

PV: Việc sáng tác truyện cho hai tờ báo có đòi hỏi quá trình tranh luận giữa người viết và hoạ sĩ? Công việc của anh ở toà soạn hiện nay như thế nào?

TMH: Anh cộng tác với 2 toà soạn báo thiếu nhi, mỗi tờ báo mỗi tuần cần khoảng 4- 5 truyện tranh. Vì “cầu” rất lớn mà “cung” lại thiếu nên kịch bản nào đạt yêu cầu và được biên tập viên duyệt thì sẽ được đem đi vẽ liền. Biên tập viên là nhân vật trung gian giữa người viết và hoạ sĩ, và sẽ thu xếp hết mọi việc. Còn việc anh có quen hoạ sĩ hay không còn tuỳ vào mối quan hệ của anh nữa, anh quen biết mọi người như thế nào nữa. Nếu anh quen với hoạ sĩ thì khi vẽ truyện của anh, hoạ sĩ sẽ báo với anh một tiếng, hỏi ý kiến anh trong một vài vấn đề. Thường thì anh rất tin tưởng vào hoạ sĩ bởi vì những miêu tả, hướng dẫn minh hoạ đều được anh viết sẵn vào kịch bản rồi, họ dựa vào đó để vẽ thôi.

Anh cộng tác với 2 tờ báo này từ năm lớp 8, nhưng trong vòng khoảng 6 tháng gần đây anh không viết cho báo Rùa Vàng nữa. Anh đang bị “bão hoà” ý tưởng nên cần một khoảng thời gian để có cảm hứng sáng tác. Anh không phải là phóng viên chính thức mà chỉ là cộng tác viên thôi nên không thường xuyên có mặt ở toà soạn. Thỉnh thoảng khi có những buổi họp mặt phóng viên, cộng tác viên thì anh đến tham dự, gặp gỡ mọi người. Cũng có thể coi đó như một cộng đồng nhỏ những bạn trẻ yêu thích làm báo thiếu nhi.

PV: Chuyên sáng tác truyện cho thiếu nhi, là những độc giả rất ngây thơ, hồn nhiên nhưng cũng rất “khó chiều”, anh có gặp phải khó khăn và trăn trở gì trong việc sáng tác kịch bản truyện tranh không?

TMH: Mọi người thường bảo rằng sáng tác truyện cho thiếu nhi dễ tại vì người ta bảo con nít suy nghĩ đơn giản lắm, nhưng thực ra viết truyện cho thiếu nhi lại khó hơn viết cho người lớn. Mình là người lớn, phải nhìn sự việc dưới lăng kính của trẻ em thì mới viết cho trẻ em được. Mà mình bây giờ đã lớn rồi, đầu óc đã già cỗi mất rồi (cười) cho nên viết cho trẻ em cũng khó lắm chứ không phải dễ dàng. Có một số truyện bị ảnh hưởng bởi suy nghĩ của người lớn nên khi anh gửi lên toà soạn, các chị than phiền là sao anh viết phức tạp quá, viết cho con nít cần phải đơn giản hơn nữa.

PV: Vậy anh nghĩ gì về chất lượng của những tác phẩm văn học, sách truyện phục vụ cho thiếu nhi hiện nay?

TMH: Truyện tranh cho thiếu nhi bày bán ngoài thị trường hiện nay đã được phân loại theo độ tuổi, tuy nhiên chưa được phân loại thực sự chính xác. Ví dụ, các bé nhỏ thường không có sách truyện phù hợp với lứa tuổi của mình mà phải đọc sách truyện dành cho các lứa tuổi lớn hơn.

Có một điều anh nhận thấy, khi anh xem danh mục các ấn phẩm thiếu nhi của nhà xuất bản Nhi Đồng hay nhà xuất bản Trẻ, đó là có rất nhiều sách truyện được dịch từ tiếng nước ngoài. Các nhà xuất bản sau khi mua bản quyền ấn phẩm đó sẽ dịch sang tiếng Việt và chuyển thể nội dung cho phù hợp với văn hoá Việt Nam. Vì vậy, các bé sẽ thấy khó khăn khi phải đọc những câu chuyện mà bối cảnh và một số chi tiết của nó khác với cuộc sống ở Việt Nam.

Nhưng mà giống như anh đã nói, do nguồn cung trong nước còn thiếu nên các nhà xuất bản đành phải “đỏ mắt” đi tìm mua những ấn phẩm nước ngoài để phục vụ các độc giả nhí trong nước. Trong 2 buổi Workshop, những anh chị đến từ nhà xuất bản Kim Đồng, nhà xuất Trẻ cũng đã chia sẻ rất nhiều về những trăn trở này với mọi người, về sự khan hiếm những tác phẩm nội địa dành cho các trẻ em.

PV: Theo anh, hình thức và nội dung của truyện tranh thiếu nhi “made in Vietnam” có chất lượng như thế nào so với ấn phẩm ngoại nhập?

TMH: Anh có thể đảm bảo rằng về hình thức, truyện tranh dành cho thiếu nhi của Việt Nam không thua kém một nước nào trong khu vực Đông Nam Á. Nhưng về mặt nội dung thì chúng ta còn nhiều cái yếu kém. Đội ngũ hoạ sĩ vẽ truyện tranh của Việt Nam không thiếu, nhưng đội ngũ viết kịch bản thì khá ít. Những hoạ sĩ vừa có khả năng vẽ truyện vừa có khả năng sáng tác kịch bản thường rất được chào đón tại các toà soạn và các nhà xuất bản, nhưng số lượng những người như vậy thì không nhiều. Chúng ta hiện thời không có đủ nhân lực để đáp ứng nhu cầu về truyện tranh của trẻ em, nói nôm na là có “cầu” mà “cung” lại khan hiếm đó mà.

Về hình thức, nếu xem xét sâu hơn nữa, truyện tranh thiếu nhi Việt Nam vẫn chưa bắt kịp với thế giới. Ví dụ, theo chuẩn quốc tế, có những truyện được xếp ở mức 0, tức là truyện không có lời, chỉ có tranh hoặc chỉ có 1, 2 từ trong cả cuốn truyện. ở Việt Nam hoàn toàn chưa có một cuốn nào đi theo hình thức này.

Kỹ thuật xuất bản của nước ta cũng chưa thể so sánh được với nước ngoài. Truyện tranh cho thiếu nhi ở các nước phát triển thường có giá rất đắt, nhưng chất lượng cũng hoàn toàn xứng đáng. Họ không chỉ cho thiếu nhi tiếp cận câu chuyện qua kênh hình ảnh mà còn qua các giác quan khác. Các em nhỏ có thể tương tác với cuốn sách ở nhiều mức khác nhau. Ví dụ như trong cuốn “Phép màu tò he” này, sự tương tác thể hiện qua những trang hướng dẫn các em nặn các nhân vật trong truyện bằng đất sét. Đó là mức thấp nhất. Còn ví dụ như trong một cuốn sách dạy về con chó, trên lưng chú chó sẽ được gắn một túm lông để các em có thể sờ và cảm nhận giống như mình đang vuốt ve một con chó thật.

Truyện tranh ở nước ta chưa làm được điều này, bởi trình độ công nghệ chưa phát triển và nếu làm được thì giá thành sẽ rất cao. Vì vậy, chúng ta còn một chặng đường dài lắm!

 

Hình “Tự hào với đứa con tinh thần do mình tạo ra”

PV: Anh có thể nói rõ hơn về những yếu kém trong mặt nội dung mà truyện tranh thiếu nhi đang gặp phải hiện nay? Vậy đâu là những tiêu chuẩn cần có của 1 ấn phẩm chất lượng tốt dành cho trẻ em?

TMH: Một trong những vấn đề phổ biến hiện nay là sáng tác cho thiếu nhi theo kiểu công nghiệp. Nói thật, anh không thích sáng tác truyện tranh theo kiểu “công nghiệp”. Một tác phẩm “công nghiệp” nhìn vào là biết ngay, chỉ cần đọc nửa đầu câu chuyện thì đã biết được kết thúc ra sao rồi. Các chủ đề đã trở nên quá quen thuộc, cứ quanh quẩn trong một vòng tròn. Trẻ em không chấp nhận điều đó. Đó là lý do vì sao khi anh thấy anh không có ý tưởng gì mới để viết thì anh tạm ngưng, không viết nữa.

Về các tiêu chuẩn, anh sẽ đưa ra những tiêu chuẩn của dự án “Room to Read” để trả lời câu hỏi này nhé. Đầu tiên, họ đòi hỏi rằng tác phẩm phải được phân loại chính xác độ tuổi đọc của trẻ em, cuốn sách phải phù hợp với độ tuổi và trình độ đọc của đối tượng trẻ em mà nó hướng đến.

Tiếp theo, các tác giả phải đặc biệt chú ý đến một vấn đề quan trọng, đó là bình đẳng giới trong sáng tác cho thiếu nhi. Thường thì trong một câu truyện, vai trò của nhân vật nữ bị đánh giá thấp hơn vai trò của nhân vật nam. Các tác giả thường lấy nhân vật chính là nam, và tôn vinh nhân vật nam nhiều hơn nhân vật nữ. Vì vậy, dự án yêu cầu các tác phẩm phải giáo dục cho các em ngay từ nhỏ về bình đẳng giới, rằng các bạn nữ cũng làm được nhiều việc có ích như các bạn nam.

Hơn nữa, họ cũng yêu cầu tác phẩm có chuyển tải thông điệp nào đó nhưng không được “giáo điều”, sáo rỗng. Thông điệp mà mình muốn giáo dục các em phải được đưa vào câu chuyện một cách nhẹ nhàng.

PV: Trong một thị trường sách truyện thiếu nhi vẫn còn nhiều bất cập như vậy, theo anh, cha mẹ đóng vai trò như thế nào trong việc tạo thói quen đọc sách và định hướng việc chọn sách của con cái ?

TMH: Cha mẹ đóng vai trò rất quan trọng trong việc tạo thói quen cho con đọc sách từ nhỏ. Bắt đầu bằng việc cha mẹ đọc cho bé nghe, rồi bé tự tìm hiểu và ở mức độ cao hơn là cha mẹ hướng dẫn cho bé đọc và chọn sách. Cha mẹ là người chọn sách cho con mà, nên mọi việc phụ thuộc vào cha mẹ nhiều lắm.

Với thực tế anh thấy thì nếu như bậc cha mẹ có sự quan tâm thích đáng dành cho con cái thì họ vẫn thu xếp được thời gian để làm việc đó. Ví dụ như qua cậu ruột của anh hay các bậc cha mẹ mà anh đã gặp, anh thấy rằng họ vẫn dành thời gian đọc cho con nghe. Không cần nhiều, chỉ cần vài mươi phút là đủ. Cha mẹ chỉ cần đọc chung với con để khơi gợi hứng thú đọc sách cho con, thế là đủ rồi.

PV: Trong suốt buổi trò chuyện, có thể thấy anh Hiếu có niềm đam mê rất lớn đối với công việc sáng tác cho thiếu nhi, tuy nhiên anh lại theo học khối ngành kinh tế. Anh có thể lý giải sự lựa chọn này như thế nào?

TMH: Hồi lớp 12, anh rất thích báo chí. Lúc thi đại học, anh đăng ký hai khối A và D1, và đều được 21 điểm. Khối A anh đăng ký nguyện vọng vào Đại học Kinh tế, còn khối D1 vào ngành Truyền thông - Báo chí của Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn. Lúc đó, các chị trên toà soạn mới nói anh như vầy: “Năng khiếu báo chí đã có sẵn trong người em rồi, em có thể nuôi dưỡng nó được. Em nên học kinh tế đi, con trai học nhân văn hơi bị… “mất giá” đó!”. Mà ai cũng nói vậy hết đó! (cười) Vậy nên anh đã chọn học kinh tế và cố gắng trau dồi khả năng viết của mình trong thời gian học đại học.

PV: Dự định của anh trong tương lai là gì? Anh sẽ chọn con đường nào?

TMH: Sau này khi ra trường, anh cũng chưa nói trước được mình sẽ chọn con đường nào. Một đàn anh đi trước có nói với anh rằng để chọn được một cái “nghiệp” thì cần phải có “duyên”, điều đó phải chờ đợi chứ cũng không biết trước được. Riêng anh, anh hi vọng rằng sau này có thể làm trong một doanh nghiệp chuyên cung cấp các sản phẩm dành cho trẻ em, coi như là kết hợp được kiến thức về kinh tế cũng như hiểu biết về thị hiếu trẻ em thông qua kinh nghiệm sáng tác kịch bản truyện tranh thiếu nhi. Nói thật, tất cả những việc anh làm đều vì anh rất yêu thích trẻ em. Ai nói con nít phiền toái thì kệ, chứ anh thì thích con nít lắm! (cười tươi)

PV: Xin cảm ơn anh đã dành thời gian cho buổi trò chuyện này! Chúc anh sẽ gặt hái nhiều thành công trong tương lai!

TMH: Cảm ơn phóng viên Scoms rất nhiều nhé!

Anh Thơ

S Communications

www.uehenter.com





Gửi bạn bè qua Yahoo!Messenger          

 Bản để in  Lưu dạng file  Gửi tin qua email Xem thảo luận (tổng cộng: 1)


Bình luận
phượng (Ngày gửi 04.02.2012 11:38)

thật đáng ngưỡng mộ quá!
mình cũng là một người thích đọc truyện tranh và văn học, tuy nhiên mình lại không có năng khiếu sáng tác như bạn. hi.
chúc bạn luôn thành công với niềm đam mê của chính mình.
 




Gửi ý kiến của bạn về bài viết
Tên bạn: *  (Ghi đầy đủ Họ và Tên có dấu của bạn)
Email: *  (Địa chỉ Email có thật của bạn)
Nội dung *
(Hãy tiếng Việt có dấu.)
Mã kiểm tra Mã kiểm tra
Lặp lại mã kiểm tra *


Tin cùng chủ đề:



 Chức năng Youth 


   

 THÔNG TIN CHỈ ĐẠO TỪ ĐOÀN - HỘI TRƯỜNG 
 TB V/v giới thiệu đoàn viên ưu tú xét công nhận cảm tình Đảng đợt 2/2017
QĐ V/v thành lập Chi đoàn Khóa 43 – Đại học chính quy (2017 – 2021) và phân công Đoàn khoa, Đoàn Viện quản lý
TB V/v công bố danh sách Đoàn viên Khóa 43 là lớp trưởng, lớp phó, cán bộ Đoàn của các trường THPT đã chuyển sinh hoạt đoàn về Trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh
 Các Quyết định V/v công nhận kết quả Đại hội chi đoàn và chuẩn y Ban Chấp hành Chi đoàn Khóa 42 – Giai đoạn chuyên ngành
 Đề án “Nâng cao chất lượng tiếng Anh chuyên ngành các CLB/Đội/Nhóm” GIAI ĐOẠN 2017 – 2019
Kế hoạch tổ chức Chiến dịch tình nguyện Sinh viên Kinh tế năm 2017
 Hoạt động Đoàn - Hội 
 Xếp hạng thi đua Đoàn - Hội năm 2016 

KHOA - KÝ TÚC XÁ - VIỆN


CLB - ĐỘI - NHÓM


 Quảng cáo 

 

 

 

 Gia đình Youth UEH 

TB Chương trình Học bổng “Điểm sáng tương...

Nhằm hỗ trợ các bạn sinh viên có hoàn cảnh khó khăn, vươn lên trong học tập. Ban Thư ký Hội Sinh viên trường thông báo Chương trình khuyến học “Điểm sáng tương lai”

TB Cuộc thi Thiết kế sản phẩm tuyên truyền,...

Căn cứ Thông báo số 3226-TB/TĐTN-BTG của Ban Tuyên giáo Thành Đoàn ngày 08 tháng 09 năm 2017 về việc Tuyên truyền, vận động đoàn viên, thanh thiếu nhi tích cực tham gia cuộc thi “Thiết kế sản phẩm...   (Đã đọc:1172)

 
 Tìm kiếm 
 Xem bài theo ngày 
Tháng Chín 2017
T2T3T4T5T6T7CN
        1 2 3
4 5 6 7 8 9 10
11 12 13 14 15 16 17
18 19 20 21 22 23 24
25 26 27 28 29 30  
 <  > 
 Hỗ trợ trực tuyến 
 ĐỌC NHIỀU TRONG TUẦN 
TB Tổ chức chương trình “Chia tay cán bộ Đoàn – Hội Khóa 39 và chào đón cán bộ Đoàn THPT Khóa 43”
Danh sách Ban Chấp hành Đoàn trường nhiệm kỳ XIX (2017-2019)
TB V/v tuyển cộng tác viên tham gia Ban Tình nguyện – Hỗ trợ sinh viên
Lịch hoạt động Đoàn TN – Hội SV trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh từ ngày 25/09/2017 đến ngày 01/10/2017
TB V/v Tổ chức sự kiện ra mắt chương trình Đào tạo và phát triển đội ngũ cán bộ lãnh đạo Đoàn – Hội trẻ UEH “UEH Youth Leaders Programme” lần II – năm 2017
KH Chương trình “Bạn tôi - Người vượt khó”
TB Chương trình Học bổng “Điểm sáng tương lai” đợt 2 năm 2017
QĐ Thành lập Ban tổ chức chương trình Đào tạo và phát triển đội ngũ cán bộ lãnh đạo Đoàn – Hội trẻ UEH “UEH Youth Leaders Programme” lần II – năm 2017
TB V/v mời Đoàn viên, Thanh niên tham gia tọa đàm “Sinh viên trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh thực hiện Văn hóa UEH và các Quy tắc ứng xử trong UEH”
HD Tổ chức sinh hoạt chi đoàn chủ điểm tháng 9-10 năm 2017 Chủ đề: “Tuổi trẻ thành phố - Khát vọng và hành động”
 Chủ đề 
Góc Sinh viên
    Cảm xúc Sinh viên
    Cẩm nang UEH
    Gương sáng UEH
    Hộp kín online
    UEH Thành đạt
GD– TCXD Đoàn
    Công tác tổ chức
    Làm theo lời Bác
    Những ngày lịch sử
    Đoàn vụ - Đoàn viên
Hội Sinh viên
    Cơ cấu tổ chức
    Giới thệu
    Lịch sử
    Đại hội Hội sinh viên trường Nhiệm kỳ 2010-2013
    Điều lệ Hội
HT-NCKH-QHQT
    Bình luận sự kiện Kinh tế
    Góc Đại cương
    Kho học liệu mở
    Quy định NCKH SV
    Thông báo - Hướng dẫn
Khởi nghiệp
    English Room
    Giới thiệu sách
    Kỹ năng sống
    Khởi nghiệp
    Pháp lý Online
Nhịp cầu UEH
    Cuộc thi Online
    Giao lưu trực tuyến
    Online cùng Youth UEH
    Vấn đề & Bình luận
    Đọc & Suy ngẫm
Nhịp sống UEH
    Bản tin truyền hình STV
    CLB / Đội / Nhóm
    Khoa Kinh tế Phát triển
    Khoa KT-KT
    Khoa Lý luận Chính trị
    Khoa Luật Kinh tế
    Khoa Ngân Hàng
    Khoa QTKD
    Khoa TCDN
    Khoa TCNN
    Khoa Tin học Quản lý
    Khoa TMDL-MAR
    Khoa Toán Thông kê
    Khoảnh khắc UEH
    KTX 135
    KTX 43-45
    Tin hoạt động
Phong trào - Tình nguyện
    Hội thao Sinh viên Kinh tế
    Hoạt động tình nguyện
    Văn hóa - Văn nghệ
Tin tức
    Học bổng - Hỗ trợ Sinh viên
    Lịch tuần Đoàn-Hội
    Thông báo
    Việc làm
Văn bản Đoàn-Hội
    Hệ thống văn bản
    Kế hoạch - Hướng dẫn
    Quy định - Quy chế
    Quyết định - Nghị quyết
Đoàn Thanh niên
    Cơ cấu tổ chức
    Giới thiệu
    Lịch sử
    Đại hội Đại biểu Đoàn trường Nhiệm kỳ 2009-2012
    Đại hội Đại biểu Đoàn trường Nhiệm kỳ 2012-2014
    Điều lệ Đoàn
   ¤   Rss    ¤   Sơ đồ site    ¤   Tìm kiếm    ¤   Thông tin thành viên [Về đầu trang]  

Bản quyền thuộc về Đoàn Thanh niên - Hội sinh viên Trường ĐH Kinh Tế Tp.HCM
Thiết kế bởi Bùi Quang Hùng (GV) & Nguyễn Quốc Phong (TCNN-K34) - Ban CNTT Đoàn trường